Chương 1. GIỚI THUYẾT VỀ THẦN THOẠI VIỆT NAM VÀ THẦN THOẠI HY LẠP
Chương 1. GIỚI THUYẾT VỀ THẦN THOẠI VIỆT NAM VÀ THẦN THOẠI HY LẠP
Hoàng Thần Tài thường có hình tượng phẫn nỗ hay giận dữ bởi trong thế giới này tồn tại rất nhiều loại cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng tới chúng sanh.
Do đó ngài Hoàng Thần Tài hiện thân dữ tợn với đôi mắt trợn trừng mang ý nghĩa chở che cho tất thảy chúng sinh khỏi những điều tai ương, phiền não; đồng thời mang lại cho chúng sanh sự giàu có và hạnh phúc.
Trong Thần Tài ngũ sắc đại diện cho thân, khẩu, ý, phúc lợi và công đức thì ngài Hoàng Thần Tài đại diện cho “Ý”, tức ý nghĩ. Còn lại, ngài Hồng Thần Tài đại diện cho miệng, Bạch Thần Tài đại diện cho thân, Lam Thần Tài đại diện cho phúc nghiệp và Lục Thần Tài đại diện cho công đức.
Hoàng Thần Tài bao hàm cả 5 vị thần tài. Chúng sanh tu tập theo ngài sẽ nhận được công đức và lợi ích không thể kể bàn. Nếu có đủ duyên số, chúng sanh sẽ nhận được phước báu, cuộc sống trở nên sung túc, đủ đầy.
Theo Phật giáo Mật tông, việc chuyên tâm trì chú Hoàng Thần Tài có thể nhận được sự bảo hộ từ ngài. Nhờ vậy người trì chú không phải chịu áp lực tài chính, đồng thời tăng cường sự giàu có, phúc đức, trí tuệ và tuổi thọ.
Thần chú Hoàng Thần Tài khi được phiên âm tiếng Việt sẽ đọc là:
Ôm, Giăm Ba La, Gia Lênh Đa Dê, Sô Ha
Nội dung câu thần chú Hoàng Thần Tài bằng tiếng Phạn như sau:
Om Dzambhala Dzalim Dzaye Svaha
Ý nghĩa của câu thần chú Hoàng Thần Tài này có thể hiểu như sau: “Lạy Hoàng Thần Tài, vị thần giữ vàng và quả bầu, xin ban phước cho tôi”. Câu thần chú này có sức mạnh và oai lực rất lớn, nếu được trì tụng đúng cách, sẽ mang lại cho người trì tụng sự giàu có, may mắn, an lạc và tuổi thọ.
Bài khấn chú Hoàng Thần tài gồm có 4 phần:
Con xin quy y Phật, con xin quy y Pháp, con xin quy y Tăng, từ nay cho đến ngày hoàn toàn giác ngộ.
Namo Buddha Yah ( Nam mô Bu đa Ya)
Namo Dharma Yah ( Nam mô Đa ma Ya)
Namo Sangha Yah ( Nam mô Sang ga Ya)
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Con xin kính chư Phật mười phương, chư Bồ tát, chư Thần, chư Thánh, chư Thành hoàng Thổ địa và ông bà tổ tiên nhiều đời đã mất của dòng họ…
Chúng con thành tâm có chút lễ mọn để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sự bảo vệ và giúp đỡ của các Ngài trong thời gian qua.
Con xin sám hối tất cả những điều xấu con đã vô tình hoặc cố ý gây ra từ trước tới nay do kết quả của tham sân si; con quyết tâm sẽ hạn chế và giải trừ chúng.
Cầu mong các Ngài phù hộ cho con và gia đình luôn được giàu có, đầy đủ cả về vật chất, sức khỏe lẫn tiền bạc, cầu cho công việc làm ăn của chúng con được hanh thông, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Cầu cho quốc thái dân an, nhân dân khắp nơi hưng thịnh, hạnh phúc và hòa bình.
Con xin nương tựa Tam Bảo, thường làm điều lành, tránh xa điều ác, tin sâu nhân quả, tích tập công đức và tăng trưởng trí tuệ.
Sau khi khấn nguyện xong thì quý vị bắt đầu đọc thần chú 3, 7 hoặc 21 lần
Con xin hồi hướng tất cả công đức con đã tích tập được trong ngày hôm nay, trong cuộc đời này, trong tất cả các đời quá khứ và tương lai cho sự hạnh phúc và giác ngộ của tất cả chúng sinh, trong đó có ông bà tổ tiên, con cháu của dòng họ…
Cầu mong cho người sống được khỏe mạnh bình an, may mắn và người đã mất sớm có được tái sinh tốt đẹp, thường có các duyên lành gặp được Phật pháp, dẫn đến giác ngộ và giải thoát.
Khi tụng niệm thần chú Hoàng Thần Tài cần ghi nhớ những điều sau:
Một thư mục các tác phẩm hiện về thần thoại Hy Lap, bắt đầu từ tác phẩm Genealogia degli Dei de Gentili của Boccaccio: Carlos Parada, Greek Mythology Link. Các nhà nghiên cứu phát triển thần thoại học và văn lí học hiện đại, kể từ truyền thống nhã nhặn Cơ đốc giáo của Bulfinch, theo trình tự thời gian bao gồm:
Nguồn tham khảo phụ bằng tiếng Anh gồm có:
Ngoài ra có một số tác phẩm chuyên sâu hơn như:
Tương truyền rằng, người trì chú Hoàng Thần Tài sẽ được ngài ban phước lành và được hưởng cuộc sống giàu sang, vinh hoa, phú quý, không bao giờ phải lo cơm ăn áo mặc, không bao giờ rơi vào cảnh túng quẫn.
Một hôm, Đức Phật đang ngồi thiền ở núi Linh Thứu, bên cạnh là một vị Bồ Tát. Bỗng nhiên, trời đổ mưa to và lạnh. Ngài rằng có rất nhiều chúng sinh ở dưới chân núi đang khổ sở vì rét buốt và đói khát. Đức Phật liền phát ra ánh sáng từ trán để soi sáng cho chúng sinh.
Trong lúc đó, Hoàng Thần Tài đang ngồi trên mây, thấy ánh sáng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, liền bay xuống để tìm hiểu. Khi gặp Phật, Hoàng Thần Tài hỏi:
“Vị cao tăng này là ai? Vì sao lại phát ra ánh sáng từ trán?”
“Ta Phật Thích Ca. Ta phát ra ánh sáng từ trán để soi sáng cho chúng sinh ở dưới chân núi. Chúng sinh ở đây rất khổ sở vì rét buốt và đói khát. Ta muốn giúp chúng sinh thoát khỏi cảnh khốn cùng này”, Phật đáp.
Hoàng Thần Tài cười nhạo Phật và nói:
“Vị cao tăng này thật ngốc nghếch. Chúng sinh ở dưới chân núi này là những kẻ tham lam, si mê và vô minh. Họ không biết tu hành và tuân theo giáo pháp của ngài. Họ chỉ biết ăn uống và vui chơi. Họ không xứng đáng được ngài giúp đỡ”.
“Vị thần này thật ích kỷ và kiêu ngạo. Chúng sinh ở dưới chân núi này là những kẻ có duyên phận với tôi. Họ có thể được giải thoát khỏi luân hồi nếu họ được nghe pháp của tôi. Họ xứng đáng được tôi giúp đỡ.”
“Vị cao tăng này thật kiêu căng và ngạo mạn. Chúng sinh ở dưới chân núi này không có duyên phận gì với vị cao tăng cả. Họ chỉ có duyên phận với tôi, Hoàng Thần Tài, người quản lý kho báu của thiên hạ. Tôi sẽ cho họ thấy sự giàu có và may mắn của tôi, để họ biết ơn tôi và thờ phụng tôi.”
Hoàng Thần Tài liền lấy ra một chiếc túi đựng tiền và rải xuống trên đầu chúng sinh. Những đồng tiền vàng bạc lấp lánh rơi xuống như mưa, khiến cho chúng sinh vỡ òa lên vui mừng. Họ nhặt lấy những đồng tiền và cảm ơn Hoàng Thần Tài. Họ quên mất Phật và Bồ Tát trước mặt, chỉ quan tâm đến cơn mưa tiền từ trên trời rơi xuống.
“Vị thần này thật ngu muội và hại người”, Phật nói “Chúng sinh ở dưới chân núi này đang cần được giải thoát khỏi luân hồi, không phải được rải tiền cho. Vị thần này đã làm cho chúng sinh thêm tham lam, si mê và vô minh. Vị thần này đã làm cho chúng sinh xa cách với chánh pháp, mất đi cơ hội được an lạc và giác ngộ”.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni liền phát ra ánh sáng từ trán một lần nữa, để soi sáng cho chúng sinh. Những đồng tiền vàng bạc mà Hoàng Thần Tài rải xuống bỗng nhiên biến thành loài rắn, chuột gớm ghiếc khiến chúng sinh hoảng sợ và kinh hãi. Họ vứt bỏ những đồng tiền và chạy tán loạn. Họ nhìn lên Phật và Bồ Tát để cầu xin giúp đỡ.
Hoàng Thần Tài thấy cảnh tượng này, liền sợ hãi và xấu hổ, biết đã sai lầm và xúc phạm Phật. Hắn liền quỳ xuống xin tha thứ. Phật thấy Hoàng Thần Tài có lòng hối lỗi và mong muốn được tu hành, nói:
“Vị thần này đã có lòng tỉnh ngộ và muốn được tu hành. Vị thần này có thể giúp chúng sinh thoát khỏi cảnh đói nghèo bằng cách dùng kho báu của mình để cúng dường cho chúng sinh, để chúng sinh có điều kiện tu hành và nghe pháp. Vị thần này có thể giúp chúng sinh phát triển đức tin, đức từ bi, đức trí tuệ và đức phổ độ bằng cách trì tụng thần chú hoàng thần tài, để chúng sinh có thể thanh lọc nghiệp chướng và tiến gần hơn với ta. Vị thần này có thể giúp chúng sinh cầu tài lộc và may mắn để có thể sử dụng làm những việc thiện lành”.
Như vậy Tượng Phật Đá Cao Trang đã chia sẻ đến bạn đọc toàn bộ thông tin về bài thần chú Hoàng Thần Tài được cho rằng mang lại lợi lạc về tài lộc nếu trì tụng thành tâm. Mong rằng nội dung này sẽ hữu ích cho bạn đọc.
Address: 155 Văn Tân – P. Hòa Hải – Q Ngũ Hành Sơn Phone: 0983 969 199 – 0989.006.833 Email: [email protected] Website: www.tuongphatda.vn
Thần thoại Hy Lạp là những truyện thần thoại của người Hy Lạp, bao gồm các truyền thuyết về các vị thần và các vị anh hùng của người Hy Lạp. Ban đầu, thần thoại Hy Lạp là những câu chuyện thơ truyền khẩu qua nhiều thế hệ. Các câu chuyện đó tồn tại đến ngày nay là nhờ các ghi chép về các câu chuyện truyền miệng nói trên, đôi khi chúng được bổ sung thêm các lời giải thích về các ý nghĩa biểu tượng hoặc các hàm ý khác có thể là hiện đại hoặc cổ điển. Nhiệm vụ của các nhà nghiên cứu là tìm ra những ý nghĩa ban đầu được ẩn giấu trên các hình vẽ trên các bình gốm sứ, các bức họa,... hoặc đằng sau những nghi lễ tôn giáo còn tồn tại đến ngày nay.
Trong các truyền thuyết, câu chuyện và trường ca, tất cả các vị thần của Hy Lạp cổ đại đều được miêu tả giống như hình dáng của con người, ngoại trừ một số sinh vật nửa người nửa thú như các nhân sư, số còn lại đều có nguồn gốc từ vùng Cận Đông và vùng Thổ Nhĩ Kỳ. Các vị thần Hy Lạp có thể sinh con nhưng trẻ mãi không già, không bị thương tổn, không ốm đau, có thể trở nên tàng hình, có thể di chuyển rất nhanh và có thể dùng người là phương tiện truyền đạt ý tưởng của họ mà người đó có thể biết hoặc không biết. Mỗi vị thần có một hình dáng, một nguồn gốc, một sở thích, một cá tính và một lĩnh vực chuyên môn mà họ quản lý; tuy nhiên, việc miêu tả các thần thường xuất phát từ các dị bản khác nhau nên không phải lúc nào cũng ăn khớp với nhau. Khi các vị thần được vinh danh trong thơ ca hoặc khi cầu nguyện thì họ được coi như là một ý nghĩa tổng hợp gồm tên và trách nhiệm của các vị để phân biệt với các hình ảnh khác của các thần. Trách nhiệm của một vị thần có thể phản ánh một khía cạnh đặc biệt về vai trò của vị thần đó, ví dụ, Apollo, vị thần thơ ca là tên dành cho thần Apollo, được coi là người bảo trợ cho nghệ thuật: thơ, ca, nhạc, họa; người cầm đầu các tiên nữ thơ ca muse. Nhưng trách nhiệm của một vị thần cũng có thể dùng để phân biệt một khía cạnh đặc biệt nào đó của một vị thần.
Trong các truyện thần thoại Hy Lạp, các vị thần được miêu tả là những người thuộc cùng một gia đình đa thế hệ. Vị thần già nhất tạo ra thế giới, nhưng các vị thần trẻ hơn đã thay thế các vị thần già. Mười hai vị thần trên đỉnh Olympus là các vị thần quen thuộc nhất với tôn giáo Hy Lạp và nghệ thuật Hy Lạp và được miêu tả trong các sử thi có hình dáng của con người trong "Thời đại của các anh hùng". Đó là các bài học mà tổ tiên người Hy Lạp phải học để có được các kỹ năng cần thiết, lòng kính sợ thần thánh, đề cao đức hạnh và trừng phạt tội lỗi. Các vị thần nửa người, nửa thần được gọi là các "anh hùng" và cho đến khi thiết lập được thể chế dân chủ, các hậu duệ người Hy Lạp xây dựng trên cơ sở của tổ tiên.
Mặc dù tất cả các nền văn hóa trên thế giới đều có các thần thoại riêng của mình, thuật ngữ "thần thoại" trong các ngôn ngữ Tây phương (mythology trong tiếng Anh, mythologie trong tiếng Pháp, mitología trong tiếng Tây Ban Nha...) bắt nguồn từ người Hy Lạp (tiếng Hy Lạp: μυθολογία - mythologia) và mang một ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa Hy Lạp.
Thuật ngữ Hy Lạp mythologia là một từ ghép gồm hai từ đơn:
Vì thế, theo nguyên nghĩa, một thần thoại là một sự nỗ lực trong việc mang lại ý nghĩa cho các câu chuyện được cách điệu hóa mà người Hy Lạp đã kể trong các lễ hội, xì xào ở các đền đài và bàn tán trong các tiệc tùng của quý tộc. Vì ít người nào lại hay lý sự hơn các nhà thơ, các thầy tế và các quý tộc, các tài liệu thần thoại đầy dẫy các mâu thuẫn. Vả chăng, các mâu thuẫn này cũng mang một ý nghĩa hài hước.
Một vài nguồn tham khảo dùng trong việc nghiên cứu Thần thoại Hy Lạp bao gồm:
Thần thoại Hy Lạp có phạm vi rất rộng lớn, bao gồm từ các tội ác khủng khiếp của các thần Titan và các cuộc chiến đẫm máu ở thành Troia và Thebes, đến các trò tinh nghịch trẻ con của Hermes và sự đau khổ đến động lòng của Demeter vì con gái Persephone. Không thể đếm nổi số lượng các nam thần (god), nữ thần (goddess), nam anh hùng (hero), nữ anh hùng (heroine), quái vật (monster), ma quỷ (demon), các nữ thần núi và sông (nymph), các nhân dương (satyr) và nhân mã (centaur) đã xuất hiện.
Thần thoại Hy Lạp có một bảng niên đại tuy không chính xác lắm. Các mâu thuẫn trong các tài liệu làm cho việc phân khúc thời gian của thần thoại Hy Lạp không được chính xác. Tuy nhiên, thần thoại Hy Lạp được phân tạm ra thành ba thời đại:
Trong khi các người nghiên cứu thường có hứng thú hơn về các huyền thoại thuộc về thời đại của các vị thần, các tác giả Hy Lạp trong các kỷ nguyên Tối Cổ (Archaic) và Thượng Cổ (Classical) rõ ràng lại tỏ ra ưa thích các huyền thoại thuộc về thời đại của các anh hùng, ví dụ như hai bản anh hùng ca Iliad và Odyssey, hơn hẳn các câu chuyện tập trung vào thần thánh như Thần phả và Sử thi Homer về cả quy mô lẫn tính đại chúng.
Như các láng giềng lân cận, người Hy Lạp tin vào một đền thờ đa thần (pantheon), một tập hợp các vị nam thần và nữ thần được liên kết đến các khía cạnh cụ thể của cuộc sống. Ví dụ như Aphrodite là nữ thần của tình yêu, còn Ares là thần của chiến tranh, và Hades là thần của cõi u minh. Một vài vị thần như Apollo và Dionysus có những nhân cách khá phức tạp và đảm trách nhiều nhiệm vụ khác nhau trong khi các thần khác như nữ thần Hestia (có nghĩa là "gia đình" hay "tổ ấm") và thần Helios (có nghĩa là "mặt trời") chỉ được nhân cách hóa một tí. Cũng có các vị thần gắn với một địa điểm cụ thể như các thần sông và các nữ thần (nymph) của các con suối và hang động, và các lăng mộ được sùng kính của các anh hùng.
Mặc dù có hàng trăm các nhân vật có thể được xem như các "thần" hay các "anh hùng" theo nghĩa này hay nghĩa kia, một vài nhân vật chỉ được nhắc đến trong các truyện dân gian hay được tôn sùng ở một địa phương cụ thể nào đó (như Trophonius) hay tại các lễ hội cụ thể nào đó (như Adonis). Các địa điểm chính của các nghi thức, các đền thờ lớn, được dành phần lớn cho một nhóm nhỏ các thần, chủ yếu là cho Mười hai vị thần trên đỉnh Olympus, Heracles và Asclepius và ở một vài nơi có thờ cả Helios. Các vị này là các trung tâm của các tín ngưỡng có tầm ảnh hưởng rộng thời văn minh Hellen. Nhiều vùng và các ngôi làng có các tín ngưỡng riêng, thờ cúng các nymph, các thần linh, anh hùng thiểu số khác mà các nơi khác không hề biết đến. Hầu hết các thành phố cũng thờ cúng các vị thần chính với các nghi thức địa phương kỳ dị và có các truyền thuyết địa phương đặc biệt về các vị thần này.
Một loại truyện kể đầu tiên về thời đại các vị thần kể về sự ra đời và mâu thuẫn của các vị thần đầu tiên: Chaos, Nyx, Eros, Uranus, Gaia, các Titan và sự chiến thắng của thần Zeus và các vị thần Olympus. Thần phả (Theogony) của Hesiod là một ví dụ của loại này. Đây cũng là đề tài của nhiều bài thơ ca bị thất lạc như các bài được quy cho là của Orpheus, Musaeus, Epimenides, Abaris và các nhà tiên tri huyền thoại khác, được dùng trong các lễ tẩy uế riêng và các nghi thức huyền bí riêng. Một vài phần của các tác phẩm này tồn tại trong các trích dẫn của các triết gia trường phái Tân Plato và các phế vật bằng giấy cói (papyrus) được khai quật gần đây.
Những người Hy Lạp đầu tiên nghĩ về thơ ca xem Thần phả, hay bài ca về sự ra đời của các vị thần, như là thể loại thơ ca đầu tiên - mythos đầu tiên - và gán hầu hết các năng lực phép màu cho nó. Orpheus, thi sĩ nguyên mẫu, cũng là ca sĩ nguyên mẫu của các bài ca thần phả, đã sử dụng chúng để làm cho biển cả và các cơn bão lặng dần đi, và làm rung động con tim sắt đá của các vị thần của âm ty trong chuyến đi xuống cõi Hades (tên vị thần của cõi u minh, đồng thời cũng là danh từ để chỉ vùng quản hạt của vị thần này). Khi thần Hermes phát minh ra đàn lia (lyre) trong Vần thơ của Homer về Hermes (Homeric Hymn to Hermes), việc đầu tiên mà ông ta làm là hát bài ca về sự ra đời của các vị thần. Thần phả của Hesiod không chỉ là bản miêu tả về các vị thần đầy đủ nhất còn tồn tại mà còn là một bản miêu tả đầy đủ nhất về chức năng của các thi sĩ thời Tối Cổ còn tồn tại với các lời dẫn nhập dài cầu khẩn nàng thơ Muse (để mở đầu một bài anh hùng ca).
Một loại nữa kể câu chuyện về sự ra đời, các cuộc chiến đấu, các kỳ công và cuối cùng là việc trèo lên đỉnh Olympus của một trong thế hệ các vị thần trẻ như: Apollo, Hermes, Athena, v.v. Sử thi Homer là nguồn cổ nhất của thể loại này. Chúng thường gắn chặt với các trung tâm tín ngưỡng của vị thần được đề cập. Vần thơ của Homer về thần Apollo là một sự kết hợp của hai chuyện: một kể về sự ra đời của Apollo ở Delos, chuyện còn lại kể về sự thành lập đền tiên tri của Apollo ở Delphi. Tương tự như vậy, Vần thơ của Homer về Demeter, với câu chuyện Hades bắt cóc Persephone, kể về câu chuyện đằng sau các nghi thức tế lễ huyền bí của người Eleusis (Eleusinian Mysteries).